Ikatlong yugto

Kung inaakala ninyong tapos na ang maliligayang araw ko bilang isang call center agent. Nagkakamali kayo. Hindi naman ibig sabihin nag AWOL ako sa isa eh hindi na ako pwedeng pumasok sa iba.

Makalipas ang ilang buwan (maniwala kang nakakainip maghanap ng trabaho) nabigyan ako ng pagkakataong mapaunlakan ng interview sa Dell International Services, isa sa pinakamalaking independent na outsourced contact center. Sa Dell ko natagpuan ang working environment na hinahanap ko. Pakiramdam ko ay kaya ko nang tumanda doon. Parang gusto kong doon na lang tumira para paglabas ng pinto ay nasa Mall of Asia na ako.

Masaya ang naging karanasan ko sa kumpanyang ito. May mga challenge na mahirap pero imposibleng hindi mo matapos. Mabait ang naging team manager ko at itinuring niya akong kaibigan. Matanda na siya, pero nakakasakay siya sa mga “makabagong mundo” jokes ko.

Ang job interview ko doon ang isa sa pinakamadali dahil parang nagkwentuhan lang kaming dalawa. Tiningnan nyiya ang aking CV pagkapasok ko ng pinto. Ngumiti siya sakin at sinabi ang gasgas na katagang “Tell me something about yourself…”

Ah ok, gusto niya akong magkwento kaya hindi ko tinantanan, sinabi ko na ang buong istorya ng aking buhay at karir. Kung ano ang ineexpect ko sa kumpanya, ano ang gusto kong sahod at benefits. Minsan kailangan mo lang maging “witty” hindi mo na kailanang magpakahirap.

Matapos ang mahabang kwento na umubos na sa allotted time para sakin ay binitawan niya ang isang tanong na bumago sa aking pananaw. Hindi ko akalaing yun ang maisasagot ko pero yun daw ang naging malaking factor kaya ako natanggap sabi ng babaeng nag-interview sakin.

“I can see that your course is way off the IT field. BS Tourism is not even related to any software or hardware problems that you might tackle with customers. Why do you think you are qualified for the job?”

Parang may lumabas lang na anghel sa harap ko, nasagot ko ang kanyang “trick question” ng sa loob ng ilang segundo lamang…

“I can’t see how my course could be an issue to affect my job, as a matter of fact, I believe that I’m more capable than IT graduates because I’m not stuck into just 1 field. I may be a Tourism graduate, but I also know a lot about computers, that makes me more than qualified. BS Tourism as a service oriented course and my hardware expertise is a great match for customer technical support.”

Tanggap na ako sa Dell, pumirma na agad ako ng kontrata dahil baka may maitanong pa siya na hindi ko maisagot eh bawiin pa niya. Sayang naman ang effort ko. hehe!

2 Buwan ang training sa Dell, sa dalawang buwan na iyon ay halos naging magkakapatid na kami ng mga kabatchmates ko. Masaya, at malaki ang pagkakaiba sa dating call center na pinagtrabahuhan ko.

Lumipas ang ilang buwan ay para na lang akong naglalaro sa office. Naging proud ako sa sarili ko dahil nalalampasan ko pa ang target ko. Minsan lang eh hindi ko pa rin maiwasan mag “Haduken” para makabalik ako sa queue at maka-petiks ng ilang minuto.

Ngunit ang lahat ng bagay ay may katapusan. Lumipas ang 6 na buwan at ako ay nagsawa. May kulang… may hinahanap ako. May gusto ako na hindi ko alam kung ano at hindi yun kayang ibigay ng Dell sakin.

Nang pirmahan ko ang resignation letter ko, naisip ko na tapos na ang call center career ko. Jobless na ulit ako. At habang papalabas ako ng pintuan, lumingon ako sa paligid ko… nagsindi ng yosi at nilasap ang huling sandali na makikita ko ang aking opisina. Doon ko naisip na dapat ako’y aalis na ng bansa… Kung saan ako patungo, bahala na ang diyos.

Ang moral lesson ng ikatlong yugto?

Hindi ka dapat panghinaan ng loob kung ang kurso mo ay hindi bagay sa call center. Dapat ay maging proud ka pa dahil mas marami ka pang alam kaysa sa mga kasamahan mong nakatapos ng kurso mo na kapareho ng sayo.

Tandaang sa bawat trabaho ay may mapupulot na karanasan na pwede mong pambala sa iyong kinabukasan.

Tanggalin ang panghihinayang kung hindi natupad ang kursong tatahakin. Sa panahon ngayon ay dapat maging praktikal na sa buhay.

Parang tunog horoscope lang ah!

[The End]