Unang Yugto

[Beep] Thank you for calling [insert company name here] My name is [insert name here] how may I help you?

Karaniwang opening spiel sa isang call center. Ang trabaho na kinamumuhian ng iba. Pinandidirihan. Kinasusuklaman. Corny daw… until dumating na ang araw ng sahod.šŸ˜€ haha!

Pero gaya ko na naging isang Tech support agent dati, alam ko kung ano ang hirap at pagod ng isang call center agent. Karaniwang sinasabi ng mga tao na “madali lang yan, sisiw yan.” Sa makatuwid, kung talagang sisiw ang pagiging agent eh bakit ka nagtiyatiaga sa office life mo na ang sahod ay pang isang kinsenas lang namin? Bakit hindi ka mag call center upang malaman mo na hindi ganun kadali gaya ng mga nakikita mo sa mga larawan. Utak at boses ang puhunan, samahan mo pa ng isang dakot na pasensya.

Noong bagong graduate ako sa kolehiyo, itinaga ko sa bato na hinding-hindi ako tutungtong sa opisina ng callcenter. Buo ang loob ko na ang tatahakin kong daan ay sunod sa kurso kong BS Tourism. Ayoko ng callcenter. Ngunit ang lahat ay nagbago ng isang araw ay may natanggap akong tawag.

2 linggo pa lang ang nakalilipas ng ako ay magtapos sa eskwela (Octoberian), kasalukuyan akong naliligo ng biglang tumunog ang aking telepono. Hindi ko ito sinagot dahil mababasa at malaki ang tsansang masira. Pinabayaan ko lang. Paglabas ng banyo ay saka ko nakita na numero ito ng sa Manila. Hmm… nagtaka ako.

Hindi pa ako nakakapagbihis ay tumawag siya ulit. Sa kabilang linya ay narinig ko ang boses ng isang babae.

“Is this (my real name)?”

“Yes it is, who am I talking to?”

“My name is (someone) I’m from ACS and I’ll be doing a phone interview.”

“Phone interview? can you call me in 5 minutes? I just have to get some clothes on. I’m freezing.”

“That would be fine, I’ll call you back in a few minutes.”

Anak ng tipaklong, ipinasa pala ng kaibigan kong si PJ ang resume ko sa kanilang opisina. Hindi pa sana ako handa magtrabaho kasi kakagradweyt ko pa lang at nais ko sanang abutan pa ang pasko.

Tumawag ulit ang mabait na binibini at ininterview ako sa phone. Pumunta daw ako ng makati for final interview.

Unang totoong job interview ko sa buhay ko. May job interviews naman ako para sa OJT dati pero hindi ko naman yun sineryoso.

Sa unang job interview ko, itim na shirt na may bungo, chuck taylor na butas at cargo pants ang suot ko. Ano bang paki nila eh call center nga eh! hahaha!

Katabi ko sa lobby ang mga matitikas kong katunggali. Bihis na bihis at mabango. Maayos ang pagkakaupo at tila kinakabahan sa interview. Ako naman ay walang pakialam, matanggap o hindi, magpapasko pa rin ako sa bahay. “Win-win situation” walang regrets.

Natapos ang araw na iyon ng matiwasay. Tanggap ako sa trabaho. Unang totoong trabaho ko ay ang pagiging isang call center agent. Kinain ko ang salita ko na hindi ako tutungtong sa ganitong kumpanya.

Moral lesson ng unang yugto?

Maging praktikal sa buhay. Huwag matakot sumubok ng ibang larangan bukod sa natapos na kurso.

Sa pangalawang yugto matutunghayan ang pagpapatuloy ng aking munting karanasan…šŸ™‚