Hindi ako tisoy, lasing ako niyan. Kung tingin mo sakin ay tisoy, ikaw ang lasing ngayon.

Hindi ako tisoy, lasing ako niyan. Kung tingin mo sakin ay tisoy, ikaw ang lasing ngayon.

Ang buhay ng tao ay parang isang malaking libro, ang bawat pahina ay punong-puno ng kwento at ang bawat kabanata ay isang malaking surpresa. Minsan ay naiisip ko na sana’y maaaring balikan ang nakaraan. Upang maitama ang mali, maiwasan ang hindi naman dapat, at maituwid ang baluktot na yugto ng buhay ko.

Hindi ko lubos maisip ngayon na pag lumilingon ako sa nakaraan ay puro panghihinayang, at masasakit na pangyayari ang naganap sa aking buhay. May mga pagkakataon naman na nais kong isipin na siguro ay nagakataon lang ang mga iyon. Sinabi ng lahat na sa kamatayan, doon mo makikita ang lahat ng katotohanan.

Kung totoo bang may diyos? totoo bang may kaluluwa? totoo bang may reincarnation? totoo bang hindi magkakakilala ang mga tao sa langit? totoo bang may makikitang tunnel off light? Mahal ba talaga ang magpalibing? Investment nga ba ang mamahaling kabaong? Totoo kayang may impyerno? Gaano kabigat ang mga hatol sa akin kung totoong may huling paghuhukom? Pwede kayang kumain ng popcorn habang nanunuod ng flashback ng buhay ko?

Sabi nila, nakaguhit na sa kapalaran ang ating kinabukasan. At kahit ano daw ang gawin mo ay hindi mo kayang labanan ang kapangyarihan ng “destiny” ang buhay mo na nagdadala sa akin sa puntong “bakit kailangan ko pang magpagod at magpakahirap kung ang kinabukasan ko naman ay nakasulat na?”

Ito ang mga halo-halong seryoso at kalokohang nasa isip ko ngayon:

Mapalad daw ang mga bingi, wala silang naririnig na masama galing sa kanilang kapwa. Maswerte daw ang mga pipi, hindi sila nakakapagsalita ng mga bagay na makakasakit sa kanilang kapwa.

Mapalad daw ang bulag, hindi nila nakikita ang hirap sa mundong ibabaw at hindi nila nakikita ang masamang ginagawa ng kanilang kapwa.

Masarap maging bata, ang lahat ay madali, ang lahat ay simple. Ang lahat ay nagiging mahirap pag nawala na ang pagka-inosente.

Mapalad ang mga mahihirap na nagsusumikap, mas nararamdaman nila ang bunga ng kanilang mga pinaghirapan.

Maswerte ang mga pinanganak na nakakaangat sa buhay, ang kailangan na lang nila ay panatilihing nakatungtong ang dalawa nilang paa sa lupa.

Mapalad ang mga lasing, nakakalimutan nila kung magkano ang nagastos nila at sino ang pina-utang nila noong panahong sila ay wasted.

Maswerte ang mapag-impok, sa panahon ng kagipitan, sila ay may madudukot.

Mapalad ang mga totoong tao, mas nagiging totoong mundo ang kanilang ginagalawan.

Masarap ang lechong paksiw, lalo na kung may mang tomas na nakahain.

Maswerte ang mga may pananalig sa diyos, magunaw man ang mundo, mayroon pa rin silang isang makakapitan.

Mapalad ang mga baliw, hindi sila mahusgahan agad sapagkat hindi nila alam ang kanilang mga ginagawa.

Masarap ang magmahal, masarap din ang mahalin. Ngunit wala nang sasarap pa sa pagmamahal na walang hinihinging kapalit. (Love pautang! haha!)

Mapalad ang mga binigyan ng pangalawang buhay, nabigyan sila ng pagkakataong namnamin ang sarap ang natitira nilang araw sa mundo. Buti sana kung video game ka swerte mo na kung ma-30 lives mo! wag lang sana ma “game over”.

Magulo ang utak ng isang mixglorioso, naniniwala din akong trillions na braincells ko na ang nawala simula nang matuto ako manigarilyo. Kung maibabalik ko ang kahapon at hindi ko na pinagaralan ang magbisyo. Mas marami kaya akong mas may katuturan na naiisulat?

Kung ang lahat kaya ng ipinamasahe ko sa buong buhay ko ay maiipon, may kotse na kaya ako ngayon?

Magkano na kaya ang nahulog na pera mula sa aking bulsa simula noong nakahawak ako ng pera? Malamang konti lang kasi wala naman akong pera… baryabols lang.

Kung hihingan ko ng Piso ang buong populasyon ng pinas, magkakaron ako ng P90.5 million. Uuwi na ako ng pinas at magpapakasal. Bibili ng private island at maliligo ako doon ng hubad… tandaang malaki ang pagkakaiba ng “hubo” sa “hubad” hehe!

Ilang taon kaya ako mamamalagi sa Dubai? kelan kaya ako makakalipat nng ibang bansa. Gusto ko sana sa Acapulco, kaya lang magaganda ang katawan ng mga tao dun. Magmumukha akong obese.

Ang tanong kung saan may sigurado akong isasagot ay eto: Mahaba na ba ang post ko? OO! magtrabaho ka na!