Malakas ang ulan dito sa Dubai ngayon, Halos 3 araw na hindi maganda ang panahon. Pero minsan pala, kahit umuulan, mas masaya ang usapan at kwentuhan hawak ang isang tasang kape, at isang kahang yosi.

Ang nakaraang linggo ang isa sa pinaka-nakakapagod na linggo ko sa trabaho at sa personal kong buhay. Ilang araw din akong pumasok sa opisina kahit may lagnat ako. Isinubsob ang sarili sa trabaho upang maabot ang aking weekly target.

Ang global crisis ay nadarama na rin dito sa Dubai. Nawala na ang mga katagang ” Dubai will be untouched by the Global Crunch”. Yet indeed, Dubai has been hardly hit, especially the real estate sector. Why I did most of this paragraph in english, I don’t know. But Global Crunch is here and everyone is chewing it like it’s a bag of cheetos.

Waaa… san naman nanggaling yun? hahaha!

Mga natutunan ko sa mga nakaraang araw:

  • Masarap magpatawad, mahirap makalimot
  • Mahirap ‘i-please’ ang mga matatalino
  • Mahirap mag diet ulit (lumobo talaga ako pramis)
  • Masarap amuyin ang pantalon ko na pinadala sakin galing pinas. (homesick)
  • Mahirap makipag-away sa ibang lahi gamit ang sari-sariling wika
  • May nanghusga sakin na mukha daw akong bakulaw (LOL)
  • Napakaganda siguro niya (Nakakahiya tuloy)
  • Iba ang friends sa ‘friends with benefits’
  • Parang mga Lego™ ang mga Pinoy sa Dubai – Kabit-kabit
  • Nababawasan ko na ang aking paninigarilyo
  • Mahirap mangako sa mga taong matalas ang memorya
  • Marami ang nawawalan ng trabaho ngayon. (sigh)
  • Marami ang may trabaho na nagsasayang lang ng sweldo
  • Hindi lahat ng lobo ay lumilipad, ang iba ay pumuputok na lang bigla
  • Walang pinipiling edad ang pagka-adik sa ‘Gears of War’
  • Mas masarap magplano pa rin ng adbans, napapaghandaang mabuti
  • Hindi hadlang ang panahon (weather) kung gusto mo talagang lumabas
  • Minsan hindi lang chalk ang basa kaya walang pasok sa eskwela. Pati blackboard.
  • Alipin ng kidlat ang Burj Dubai dahil ito ang tallest building sa mundo
  • Sira ata ang lens ng camera ko dahil may nakikinig akong kakaibang tunog
  • Hindi dahil maaga kang pumasok sa office ay pwede ka nang tumakas sa paguwi sa hapon (guilty)
  • Hindi masarap ang Bicol Express pag ang gata ay galing sa lata at ang tatak ay indiano (o hindi lang ako marunong? palusot)
  • Ilang araw na akong kinakabahan hehe
  • Kilala ko na ang masisipag na nagkokomento sa aking pitak
  • Gagantihan ko sila ng isang post sa mga darating na araw😀
  • Masama ang gumanti, mabuti lang kung sa magandang paraan
  • Hinanap ko pa sa google earth ang DNATA sa may clock tower. Takot maligaw
  • Hindi nakakatuwa ang pag delay sa aming increase
  • Hindi ko gustong katabi ko ang sales manager ng aming kumpanya (Bloody Bastard – Reaksyon niya palagi sa kausap niya sa telepono) bad influence
  • Masarap makausap muli ang mga taong hindi mo kinakausap dati dahil sa mga dahilang kayong dalawa lang ang makakaunawa🙂
Wala lang, pusa lang sa labas ng bahay namin

Wala lang, pusa lang sa labas ng bahay namin