wala lang. gusto ko lang magmonologue tungkol sa mga kabit. hindi ko alam kung bakit yan kaagad ang naisipan ko pagkaharap ko ng computer. kasi naman ang aking future monster in law nag online. bigla kong naalala si cathy. sino si cathy? sya ang isa sa mga salot ng lipunan. hehehe! joke! naghahanap lang siguro sya ng magmamahal sa kanya at takot na baka tumandang dalaga.

ang hirap magsalita tungkol sa mga ganito kasi alam kong may tatamaan na mga tao. kung ikaw man yun, hindi ko sinasadya na saktan ka sa entry na to. gusto ko lang kasi ilabas din ang matagal ko ng tinatagong emosyon at pananaw tungkol dyan. panahon na rin na pakawalan ko na si cathy kasi kahit tinotorture ko sya sa utak ko, ako lang naman ang nakakafeel ng torture na yun. parang nilason ko lang ang sarili ko kahit na sya ang gusto kong lasunin.

so sino si cathy? sya ang kabit, the other woman, salot sa relationship namin. hindi pa ako kasal pero minsan, sa halos sampung taon namin na magkarelasyon ni boypren, eh nagawa ni bi-ep lumiko sa kaliwa. nagawa nyang dagdagan ako sa buhay nya. anyway, si cathy ay kilalang kilala sa kanila na nang-aagaw daw ng boypren ng may boypren. mahilig sumuot ng mga seksi na damit, malakas magmake up, mahilig magpatweetums, mahilig din saktan ang mga nagiging boypren. hindi nya kayang gumalaw ng walang kasama o walang nadadamay na tao. kung makapalit ng boypren eh parang nagpapalit ng damit. sa lahat ng mga kaibigan ni boypren, surprisingly, sya lang ang hindi naharap sakin. hindi ko rin maintindihan kung bakit. at tsaka pala, lahat ng sinabi ko sa taas puro report lang sakin.

syempre nung una awang awa ako sa sarili ko. naisipan kong okay lang na ganun pero hindi rin pala kaya ng sikmura ko. nagdesisyon akong alisin na lang ang sarili ko sa magulong daigdig ng kaengotan nila.

alam na alam ni cathy na girlpren ako ng dati nyang crush nung high school pa sila. malayo kami sa isa’t isa ni boypren kaya nung nagkasakit si boypren, nagtake advantage si cathy sa sobrang kahinaan ni boypren. yes, mahina ang mga lalake. hwag ng umangal. simula nun parati na silang magkasama. nagfall na si cathy sa kanya to the point na nagtatawagan silang babe. nakita ko yung text eh. yung nakatagong sim nahanap ko. parati nyang pinupuntahan si boypren sa condo ni boypren, dinadalhan ng pagkain, binilhan ng lecheng bag sa surplus, sinasamahan magdinner bago pumasok sa work si boypren. nagawa pa nga syang bilhan ni boypren ng mga damit sa MANGO samantalang ako dati masayang masaya na pagnagshoshopping kami sa divisioria. all those times, aware na aware si cathy na kami pa ni boypren. naisipan pa nga nyang kausapin daw ako kasi naman napakaimposibleng ispelingin tong boypren ko. itatanong lang daw nya sakin kung pano ihandle si boypren. kung di ba naman timang yang babaeng yan…. hindi na nagkaron ng respeto sa sarili…

pano ko sila nahuli kahit malayong malayo ako? naghire ako ng private investigator, NBI, CIA, FBI, AFP,RAM, NPA, CPP, ABB,MILF, abu sayyaf… kulang na lang isama ko ang al queda para kompleto sila at ng makita ko lahat ng anggulo ng sitwasyon! di ba sabi nila sisingaw talaga ang bahong tinatago? ganun ang nangyari. nakaupo lang ako dito sa mumunting table ko sa opisina nang yung balita mismo ang lumapit sakin. hindi ko hiningi. kusang binigay. kung paano, isasarili ko na lang kasi baka mabuko ang paraan.

itutuloy ko bukas… kakain muna ako kasi hindi pa ako nag aalmusal….