"TRES"

"TRES"

Random thoughts about life and forgiveness…

Ang pagsubok ay ibinibigay sa tao hindi para pahirapan siya kundi para malaman niya na may mga bagay pa siyang dapat matutunan at dapat lampasan. Mga kahinaan na dapat linangin upang sa susunod na pagkakataon ay magamit niya ito sa positibong paraan. Pagkatapos ng unos, makikita na ang kabilang dako ng paraiso, tunay na kaligayahan… Langit sa ibabaw ng lupa…

Tunay ngang marupok ang tao, madaling lokohin, madaling utuin ng mga taong mapagsamantala.

Una sa lahat, wala akong karapatang manghusga ng ibang tao. Ang nakaraang post ko ay isang post na ginawa ko 4 na araw bago ko ito ilathala sa internet, ginawan ko lang ng kaunting pag aayos nito para maging presentable at mas madaling basahin. Hindi ko inasahan na ang post kong ito ang may pinaka mataas na view sa loob ng isang araw simula noong nagsimula akong magsulat noong Pebrero. Isa rin ito sa pinaka seryoso kong limbag. Maikli ngunit walang paligoy-ligoy. Pero paumanhin, hindi ko naiwasang lagyan ng kaunting tagalog sa huling bahagi. Wala akong magawa. Tagalog ang dugo ko dahil taga Quezon ako.

Ang tao ay nililok ng karanasan, sabihin man nating nakatapos ka sa malaking paaralan, sa huli, hindi ito ang magiging sukatan ng iyong mga nalalaman.

Mahirap ang masaktan. Karaniwan, hindi natin malimutan ang hapdi lalo na ng nakaraan. Ngunit ano nga ba ang mapupulot sa bawat hampas sa atin ng tadhana, sa bawat luha na pumatak mula sa ating mga pisngi at bawat pitik sa atin ng katotohanan na tayo ay tao lamang… nasasaktan, nahihirapan, nagkakamali, nagkakasala.

Ang buhay ay isang paglalakbay, na maraming pipiliing landas. Isang libro na puno ng kwento ang bawat pahina. Isang kandila na unti-unting nauubos. Isang kwento na darating ang panahon ay matatapos…

Pakatandaan na mas mabuti ang magpatawad kaysa magkasala, wala nang tatamis pa sa talulot ng bagong pag-asa, na hatid ng malinis na kunsensya.

Isipin din natin na ang ating mga kilos ay may katambal na “opposite” reaction. Universal law yan at walang makakatakas diyan. Dumadating ang karma sa mga taong hindi nagsisisi. Sinisipsip nito ang bawat katas ng pagkatao ng may sala hanggang sa siya ay matauhan. Yan ay kung matatauhan pa siya at may natitira pang kunsenya.

Maglaro ka sa apoy at ikaw ay mapapaso…

Pag napaso ka, ibig sabihin ay nakarma ka at natuto…

Paghindi ka naman napaso… ipagpatuloy mo lang…

Yan ang magiging pagsasanay mo para sa init na apoy pagdating mo sa impyerno.

Hindi ako malinis na tao… mas mahaba pa sa listahan ng mga nagawang kasalanan ni Hitler ang mga kasalanan ko. Huwag na ninyong tularan ang pagkakamali na aking nagawa at sana’y magsilbing aral sa inyo ang buhay ko.

“Kung ikaw ay nadapa, nasaktan, nagkamali, nagkasala… Ibahagi mo sa iba upang hindi na nila kailangan pang maranasan ang hirap at pait na dinanas mo…” yan ang buena mano para sa tunay na pagbabago.

Para kay “Lily” Proud ako sayo…

[Eto Ang Sayo!]

(Paumanhin kung mukha nang halamanan ang aking pitak, sa susunod ay mga kamote, upo, gabi, sitaw, singkamas, avocado naman ang aking ilalagay. LOL!)