Ang weekend sa Gitnang silangan ay Biyernes at Sabado, Linggo ang simula ng Linggo (ang gulo! waa!) kaya [Weekend Post] ang itatawag ko sa mga post ko na isusulat tuwing weekend.

Isang linggo na ang nakalipas ng pumutok ang balita sa aming opisina na ang aming kumpanya ay inaatake ng aming mga kalaban. Sa madaling salita, parang GMA7 at ABS-CBN.

Nagtatrabaho ako sa isang publishing company dito sa Dubai, Halos karamihan ng makikita mong magazine sa mga grocery, book store, at convenient store ay sa kumpanya namin galing, in other words, parang “SUMMIT MEDIA” sa pinas kung saan sila ang naglalabas ng FHM, Cosmopolitan, Hi!, Ok!, T3, Candy, Smart Living, Entrepreneur etc.

Kaunting butas lang ang masilip ay tiyak na masisira ang reputasyon ng kumpanya, at yan naman ang butas na pinalaki ng aming mga kakumpetensya.

May ngipin ang batas dito sa Dubai, at hindi uso dito ang magbigay sa pulis ng “pampadulas” para makalusot sa atraso.

Isa sa mga batas na mahigpit na ipinagbabawal dito ay ang “sex before marriage.” Kung sa Pinas yan, tiyak na marami nang nakakulong at taon-taon ay may nakalaan nang pondo ang gobyerno (kung hindi makukurakot) para magpagawa ng karagdagang pasilidad.

Isa sa aming kaopisina ang nahuling nakikipagtalik sa dalampasigan ng Jumeira. Babae siya, isang briton. Nakainom ng alak, nakakilala ng lalaki, naginit ang katawan at hindi napigilang magkasala, hindi lang sa mata ng diyos, kundi pati sa batas ng tao. Nang pumutok ang balitang yan, maugong ang naging bulong-bulungan sa office. Media daw kasi kami at dapat kami ang naunang sumunod sa batas. Pangalawa, bihira ang ganyang mga balita dito. Dito kasi, ang bad news ay hindi masyadong nailalabas. Maririnig mo na lang sa ibang kababayan ang mga masamang balita, kung meron mang todo ng sama ng balita ay saka lang naiilathala sa pahayagan.

Wala pa akong isang buwan sa aking trabaho… medyo naguguluhan na ako. Ang aking tanong, dapat bang saluhin ng kumpanya ang pagkakamali ng isa nitong empleyado o isa ba itong personal na atake ng kalaban namin sa industriya? Ito ba ay katulad ng sinasabi noong araw sa school na wag kang pupunta sa beer house, kabaret, bilyaran, karerahan ng kabayo, bidyuhan etc. na suot ang uniporme mong pang eskwela? Hmmm… hahayaan kong kayong mga taga-basa ang humusga.

[Paalam Kababayan…]

Sa loob ng linggong ito, may 3 Kababayang Pinay ang namatay dahil sa isang malagim na aksidente sa kalye. Nagtatrabaho sila sa Ritazza cafe, umuwi gamit ang service vehicle ng kumpanya nang sinapit ang hindi inaasahan. Sa Lahat ng kamag-anak at mahal sa buhay ng 3 nating kababayan, ako ay nakikiramay.

[Moving on…]

Kanina lang narinig ko ang balita na 10 kababayang Pinoy ang “NAKAKAHIYANG” nahuli habang nagpa-pot-session… Hindi ko alam kung maaawa ako sa kanila dahil sasaluhin nila ang bigat ng kaparusahan o matatawa dahil sa katangahan na ginawa nila. Ito ang dahilan minsan kung bakit ang baba ng tingin ng ibang lahi sa mga pinoy.

Nakasagap din ako ng balita na may isang bangkay ng Pinoy ang natagpuan sa basurahan. Malamang ito ay hindi mapapalathala sa diyaryo o mapapanuod sa TV dahil ito ay “bad news” hindi ko rin alam kung ito ay isang exaggeration lang. Hindi kumpirmado ang balitang ito, pero yan ang aking narinig.

May ngipin ang batas sa Dubai… at ayaw kong makagat nito.

Ang Dubai na siguro ang isa sa pinaka-open na lugar dito sa gitnang silangan, pwedeng mag-inom (sa mga hotels) or pwedeng magpadeliber ng patago. May mga mabibili din na karne ng baboy at hindi gaanong istrikto sa pananamit. Pero kahit na binibigyan ng ganitong kalayaan ang mga naninirahan dito, huwag sana nilang kalimutan na ito ay isa pa ring Islamic country. Igalang natin ang kanilang kultura at relihiyon gaya ng gusto nating gawin nila sa atin.