Unang araw ko sa Dubai, gabi ako dumating kaya wala akong masyadong makita kungdi ang ilaw sa mga gusaling nasa paligid. Hindi ko pa nararamdaman ang pagiging homesick siguro dahil na rin kasama ko si peach palagi. Madaming Pinoy dito, kaya hindi ko na sila binilang. Sinamahan ako ni Peach sa isang malaking 24 grocery store para bumili ng mga “kulang” ko na gamit dahil over baggage ako. Sa soap department ako ay natawa… C.Y. Gabriel… yan ang sabon na aking nasulyapan! Aba’y akalain mong ang beauty soap ng kuya kong panganay ay meron pala dito! Pero nakaramdam din ako ng kaunting kalungkutan, Hindi pa kasi alam ng kuya ko na nasa Dubai na ako.

2 taon na ang nakakalipas ng magtungo ang kuya ko sa Italy upang makipagsapalaran. Gustuhin ko mang sumunod sa kanya doon, ayaw ko namang maging pabigat sa kanya.

___

Masaya ang naging unang araw ko dito, Mainit pero hindi maalinsangan. Nag-ayos na ako ng gamit sa maleta na maayos kong isinalansan sa aking tukador. Parang nasa QC or Makati lang ako. hahaha! Dami kasing pinoy.

To be continued…