[Warning] May cause last song syndrome… you have been warned.

Mother’s Day ngayon, pero tanghali na naman akong gumising, lasing nanaman ako kagabi, at kulang nanaman sa tulog.

Kanina pag gisiing ko ginawa ko ang aking daily routine. On ng laptop, punta sa banyo, hilamos, on ng router, upo sa harap ng internet at yosi.

Dahil umuulan at medyo depressing ang panahon, naghanap na lang ako ng mga nakakatawang youtube clips, nagsimula ako sa mga bloopers, at mga live tv shows na “sumabit” masarap manuod ng nakakatawa pag bagong gising ka lang. Nakakawala ng lungkot at parang gumaganda ang makulimlim na araw ko.

Nang nagsawa na ako sa mga clips at medyo nagutom na ako, umakyat na ako sa taas (kasi sa basement ang kwarto ko) upang kumuha ng pagkain. Pagbalik ko, naisipan kong hanapin ang video ko dati sa youtube.

Eto na…
Nang ginamit ko ang keyword na “mix glorioso” wala ang video ko. Ang lumabas ay mga italian football game (Proud ako na may Glorioso St. sa Rome!) at kung anu-ano pang video na iba ang lengwaheng gamit. Sa dulo ng search page, isang video ang tumawag sa aking attensyon. Isang video na hanggang ngayon ay inaawit ko sa aking isipan. Goli Mar!

Anak ng tokwa… Michael Jackson + Indian Entertainment = Last Song Syndrome at Masakit na tiyan kakatawa! Do the math! hindi mo na kailangang maging henyo! haha!

Eto ang unang video… ito yung original. Pansinin niyo na ang beat ng kanta ay parang “Thriller” ni MJ na medyo mas pinabilis at mas ginawang kaindak-indak!

Dati pa akong tuwang tuwa sa choreography ng mga indiano, kahit kasi modern times na eh ang dance step nila ay nakakatawa ngunit punong puno ng kanilang kultura. Naaalala ko pa noong high school pa ako, pantanggal ko ng inip ang mga palabas sa “SAHARA”, isang cable TV channel na parang TFC ng mga indiano dito sa Pilipinas. Mababaw ang kaligayahan ko pagdating sa entertainment, kahit hindi ko naiintindihan ang mga sinasabi nila ay nalilibang naman ako.

Hindi ko Alam ang ibig sabihin ng salitang “Goli Mar” pero binuo ang araw ko ng kakatwang bidyong ito.

At dahil sa related links ay merong “Goli Mar” na may english translation, ishe-share ko na rin sa inyo upang lubos ninyong maunawaan ang ibig sabihin ng kantang ito.

Ayon sa aking masusing paghihimay-himay ng mga nakita ko sa bidyo, may magkasintahan na naglalampungan sa isang madilim na bahagi ng bukid. Ang babae ay may kasuotang “80’s” ang dating, ang lalaki naman ay may suot na jacket na katulad ng kay Michael Jackson. Kung mamalasin ka nga naman ay biglang may susulpot na mga zombie sa inyong paligid, kakagatin ka upang ikaw ang maging “pinuno” ng kanilang dance troupe. Nagsimula nang magsayaw si ginoong “goli mar” at mukhang takot na takot ang babae hindi dahil naging mukhang chipipay na zombie ang kanyang nobyo, kundi dahil na turn off siya sa “horny looks” nito sa 00:15 noong bidyo. Nagtititili ang babae sapagkat masyadong pwersado si “goli mar” sa kanyang mga dance moves at natatakot siya na baka ganun din siya “umindak” sa kama.

Ang moral ng istorya ay wag maglapungan sa lugar kung saan may magagaling sumayaw na zombie. Pumunta na lang sa CCP at mag-bike, or sa luneta para mag picnic. Iwasan ding magsuot ng katulad ng jacket ni Michael Jackson, at palaging magdasal… na sana, hindi ganun ka-pwersado magsayaw ang iyong nobyo o nobya lalo na kung nasa sosyal na lugar kayo.

GOLI MAR! (MAR MAR MAR MAR MAR MAR)

BWAHAHAHA!