Ano pa nga ba ang magandang gawin pag nagkaron ng virus ang PC or laptop mo?

a. Gumanti at ipasa ang virus via e-mail sa iyong mga kaaway
b. Magpatay ng dalawang manok, isang pulang sisiw at i-alay sa anito upang mawala ang virus
c. Mag virus scan ng todo hanggang sumuko na ang virus at mamatay ng kusa
d. Mag back-up ng importanteng files gaya ng picture mo noong first communion mo, mp3’s na ninakaw sa internet, at movies na dinownload gamit ang torrent at sumuko na lang papunta sa huling option na walang iba kundi ang mag reformat ng buong HDD gamit ang Piratang Windows XP

Siempre, dahil ayoko ng “data loss” pinili ko ang letter “d” masama man ang loob ko dahil maraming programs ang kailangan i-reinstall ko at maraming tweaks akong uulitin.

Nakakainis pero kailangan…

Ok na ulit ako at ang next kong gagawin ay ang tapusin ang pending na posts ko lalo na ang tag sakin ni Iris na last week pa ata due.

Special thanks to Karen for lending me her HDD for backing-up my files and Meyn for keeping me company while I troubleshot my laptop. Boredom would kill me… Pramis.

Patay na ang virus…

Ang isang napakagandang lesson?

Hindi lahat ng libre ay mabuti… at may nabuo pa akong conspiracy theory tungkol sa virus, programs, at websites…

Itutuloy…