Ako ay isang certified laptop/desktop hardware tech. Pero pag iniharap mo sakin ang mga self-hosted, domain, FTP at kung anu-ano pang abubot… aba’y tatawanan lang kita dahil wala akong alam sa mga ganyang bagay. Leave it to the experts ika nga.

Kagabi, pumunta dito sa bahay si Bluepanjeet. 1 longneck at isa’t kalahating lapad ang naubos namin. Pagkakataon ko na sanang matututo kung hindi lang ako nasobrahan sa inom at kwentuhan. First time kasi naming magtuos ni Bluepanjeet sa larangan ng inuman. Kasama rin namin ang kuya ko na kaibigan niya.

Kanina, dahil wala akong magawa at gusto kong palipasin ang hangover na aking kinasusuklaman, nag desisyon akong pakialam ang mga bagay na wala akong alam… ang FTP… Domain… at ang hosting… Pagtatawanan ako ng mga “PRO” kasi sasabihin nila na madali lang… pero mangmang talaga ako sa mga ganyan. Siguro kailangan ko ng 3-5 hours manual “hands-on” tutorial para makabisado ko ang mga tamang paraan sa pag setup ng aking self-hosted WordPress.

Dahil makulit ako kahit lumaki ako sa sinturon ng aking tatay. Eto ang resulta ng aking dalawang oras na pakikipagbuno sa self-hosted chenes na yan… http://mixperoment.site88.net napagana ko siya ng hindi gumagamit ng FTP, ayaw kasi maginstall ng mga leche flaningles na FTP software na gamit ko. Kailangang halungkatin ko pa ang registry ng windows para lang maayos ko yung error. Isang bagay na kaya kong gawin ngunit tamad ako para pagtiyagaan.

Unti-unti na akong natututo, pero palagay ko hindi ko pa ito matututukan ngayon. Madami pa kasi akong inaasikaso at maglalagay pa ako ng reply sa mga comments na hindi ko pa nasasagot.

Sa isang araw, ako naman ang pupunta sa bahay ni Bluepanjeet para sa seryosohang tutorial. hahaha! Tutorial muna bago inuman para maintindihan ko ng lubos.

Kung pinipindot ninyo ang link at ayaw gumana dahil hinaharang kayo ni webhost, hayaan niyo na lang at next time niyo na lang silipin. Basta ako… kakain na lang muna ako… nakakaburat…

Pasensya na rin kung medyo organized chaos ang blog ko ngayon… marami kasi akong tinetesting na ngayon eh palagay ko namang hindi nakakapagpaganda ng hitsura na blog ko. lalong gumugulo hahaha!