Hindi ko alam kung bakit pagkagising ko kanina ay si kiko matsing agad ang nasa isip ko. Umaalingawngaw din sa aking utak ang kantang tinapang bangus na madalas awitin sa Batibot.

Isang batang Batibot ako. Lumaki ako na sumusubaybay sa palabas na ito, pagkatapos nito, sabay lipat sa kabilang istasyon para manuod ng Sesame Street.

Si ate shena, kuya bodjie, ning-ning, ging-ging, pong pagong, kapitan basa, direk, irma daldal, sitsiritsit, alibangbang, koko kwik-kwak, at sultan parachibum. Ang mga boses, galaw, turo, alindog, sayaw, kwento, at pagbibilang. Yan ang mga bagay na gigising sayo sa araw-araw na ginawa ng diyos. Sa murang isipan ko noon, napaniwala nila ako na ang mga alamat ay totoo, at si kuya bodjie ay isang aktibistang tahimik na humuhulma ng isip ng mga kabataang nanunuod nito.

Kaninang umaga, si kiko matsing ang unang pumasok sa isip ko pagkagising ko, yung boses nyang sadyang nakakakiliti sa tenga ang umaalingawngaw sa aking diwa. Hindi ko naman siya napanaginipan at mas sigurado akong hindi niya ako ini-incubus. Hindi ko ata ma-imagine na nire-rape ako ni kiko matsing sa panaginip.

Bigla ko tuloy naalala, bakit pag nananaginip ka na nasa cr ka at kaharap mo ang trono ay napapaihi ka sa saluwal at binabasa mo ang kama. Noong bata pa ako, umiiihi ako sa kama. Siyempre si erpats magagalit, bakit daw kasi hindi ako bumangon, eh diyos ko, babangon pa ba ako eh nilinlang na ako ng panaginip ko na nasa banyo na ako! yung tipong nakatutok na ang sandata at iihi ka na lang!

Balik tayo sa Batibot. Kumakain ako dati ng almusal, batibot ang kaharap ko. Pandesal na may cheezwhiz at kape. Ewan ko nga ba kung bakit bata pa ako ay kape na ang pinapainom sakin ng magulang ko. Kaya siguro malakas ang kaba sa dibdib ko pag dumadaan ang crush ko sa school. Ang paborito kong segment ay ang mga kwento ni kuya bodjie, dahil bata pa ako noon malakas ang imahinasyon ko, hindi kagaya ngayon na puro pantasya na, parang nilalaro niya ang utak ko pag siya ang nagkekwento ng napakalumanay.

Maraming naituro ang batibot, pero kahit na hindi ako tinuruan ng batibot na huwag umihi sa kama, at safe sex, PROUD batang batibot pa rin ako! hahaha!