Whew! Tumatagaktak ang pawis ko ngayon, hindi dahil sa init na dala ng summer kundi dahil sa mga gamot na iniinom ko upang malunasan ang sakit ko na 2 linggo nang nakatira sa loob ng katawan ko, nakapag-birthday party na ako at nakapunta sa Puerto pero ang sakit ko eh pabalik-balik pa rin.

Ang sarap sabayan ng workout ng pagpapawis ko, kaya lang baka naman lalo bumagsak katawan ko. Hindi na rin ako lumalabas ng bahay at hindi ako nakatutok sa internet, bukas lang ang siya at nagda-download ng movie pero hindi ko siya ginagalaw.

Haay… Moving on, Dalawang araw lang kami sa Puerto, may trabaho kasi si Em kaya hindi kami pwede mag extend. Unless kasama namin si Maloi, kahit isang linggo pa! makasama ko lang siya! waaaa! Siyempre hindi ko ipopost lahat ng pics dito, hindi biro mag post ng 200+ na pictures ha! hahaha!

Noong unang araw ay marami kaming oras na pwede sayangin, masyadong mainit para magswimming at magliwaliw sa buhangin. Ang una naming ginawa ay ang humanap ng kwarto, may dala kaming tent pero dahil mura ang kwarto ay yun na lang ang pinili namin, sa halagang 600 Pesos isang gabi, para ka lang nag-motel sa Sta. Mesa.

Murang tirahan

Pagkatapos noon ay kumain kami ng ginto, mahal kasi ang pagkain at inumin. Habang naghihintay maluto ang inihaw na inorder namin, maya’t-maya ang lapit ng nagtitinda ng bracelet, nag-aalok ng snorkeling, banana boat at massage. Gutom na ako at wala akong naiintindihan sa sinasabi nila, blurred na rin ang tingin ko sa kanila na parang mga mumu. Gusto ko nang kumain, after 20 minutes, dumating na ang pagkain. Ang pinili ko ay inihaw na liempo at isang tasang kanin. Ang halaga ay 90 Pesos. Kung babalik ako dito, magdadala ako ng sarili kong pang-ihaw, sa tinirahan kasi namin ay may ihawan at lutuan din. Malaking matitipid pag may dalang sariling pagkain. Hindi praktikal kumain sa labas dahil ordinaryo lang ang lasa.

Ginto!

Pagkatapos kumain, bumalik kami sa aming kwarto upang ayusin ang aming mga gamit at upang makapag pahinga ng kaunti. Masyado pa talagang mainit para mamasyal. Matapos ang ilang sandali, hindi na mainit sa balat ang sinag ng araw. Hindi ako naglangoy noong unang araw, mas gusto ma-enjoy muna yung view ng mga magagandang tao at yung lugar. Kaunti lang ang tao, weekdays kasi pero mukhang mas ok nga kung ganito kasi solo mo ang beach at hindi ka nakikipag-agawan sa pagbili ng kung ano-man. Naglakad kami sa beach kasama ko ang magkasintahan na nakakainggit. Sa paglalakbay kong ito, isa lang ang nakayakap ko at mukhang ayaw ko nang pakawalan, hindi siya pumalag at hinayaan niya lang akong damahin ang kanyang katawan. Isang malaking bote ng C2!

Yakap

Noong hapon na, isa lang ang magandang gawin, maginarte sa beach, magmunimuni at tumingin sa abot ng aking matatanaw, namnamin ang pagkakataong nakarating ako dito.

Ang Pagiinarte Sa Dalampasigan

Takip Silim

Tia Maria’s

Matapos ang sunset, kami ay bumalik muli sa aming kwarto upang maligo at magpalit ng damit. Ang larawan sa itaas ay kuha sa Tia Maria’s.

Babala: Ang mga susunod na larawan ay maaaring makasira sa pagkatao ko.

Matapos kumain, siyempre konting inuman, konti talaga to the fact na tig-isang bote lang kami ni duduy, dala na rin ng pagod at antok, hindi kami humataw noong gabi.

Bago ko tapusin ang post na ito, ipapakilala ko sa inyo “si Aida, Lorna, at si Fe” Sila ang tatlong bading na waiter waitress sa munting bar na pinuntahan namin.

Si Aida

Si Aida ang una kong niyaya ng wrestling magpakuha, hindi naman siya nagdalawang isip at talagang “hayop” ang pag pose niya. Parang ako tuloy ang nahiya tumabi sa kanya.

Si Lorna

Siya si Lorna, siya ang kasunod kong niyaya ng suntukan magpakuha ng picture. Nakakatakot ang braso nito at akala mo’y sanay siya makipag bunong braso! Biniro ko siyang hahalikan sa malaki niyang noo, kinilig naman ang dalaga.

Si Fe

Siya si Fe, sa sobrang lapit namin sa isa’t-isa, nasasagi ko na ang malambot ngunit peke niyang dibdib. Pagkatapos ng picture namin ni Lorna ay nagkusa na siyang magpakuha, akala siguro niya ay talent scout ako. Na naghahanap ng gaganap sa Shake Rattle and Roll 10!

Si Aida, si Lorna at si Fe, sila ang tatlong bading na hindi camera shy!

Hanggang dito na lang muna para sa ngayon, bukas ko ipopost ang huling parte ng aking adventure.🙂