Nakakapagod ang buong maghapon, sumama ako sa tatay ko sa pinapagawa niyang farm para kunin ang mixer ng semento na ako ang nagdala kahapon, sobrang bigat ng mixer na to, hindi kinaya ng mumunti kong mga muscles.

Hindi ko pinapalipas ang pagbubuhat ng weights araw-araw, minsan pag tinatamad eh wala pang 30 mins tapos na ako, may nabasa kasi ako sa yahoo na 15 minute burst workouts can burn calories after that. May slight change naman sa katawan ko after 1 month ng pagbubuhat, pero ang pagbubuhat ng mixer ng semento ay hindi biro. Kahit siguro si Hulk Hogan ay hindi kakayanin ang bigat.

Pagkagaling ko sa farm ay nagbasa lang ako ng mga informative nothings sa internet, nakakulitan ko pa sa chat sa YM ang mga kaibigan ko. Matapos ang ilang sandali, nagpasya na akong maligo at umalis patungong grocery store. Binigyan ako ng kuya ko ng 200 pesos, ibili ko daw siya ng 5 kaha ng winston red at isang lapad na emperador, sabi ko dalwahin na niya, pumayag naman siya, sabi ko tatluhin mo na para wala nang sukli. Umiling ang kuya ko. hehehe!

Medyo umaambon kaya nagdecide akong magdala ng jacket at bag na paglalagyan ko ng groceries ko. Pagdating ko doon, deretso agad sa lalagyan ng mga C2, hindi yung maliit, yung todo 1 liter, kasi maliit lang yung price difference. Hindi na maiitanggi na C2 addict na talaga ako. Bumili rin ako ng crackers (hindi ako mahilig d2 pero I’m learning to love it!) Oatmeal, revicon ion, Bayfresh na apple scented (apple flavor sana para natitikman mo ang hangin) at isang rim ng Marlboro red.

The Loot

“The healthy loot” (siyempre hindi kasama yung yosi at bayfresh)

Maraming produkto ngayon sa market na may green tea, eto ang ilan sa mga narinig ko:

*Green Tea – Eto yung totoong green tea na medyo hindi ko gs2 yung lasa pero epektib to.

*Sunblock na may green tea – Never tried pero siguro naman ok din.

*Ladies sanitary napkin with green tea – Nakakatawa pero totoo, it sells for 20 pesos, each, nakapanuod na yung kaibigan kong si Meyn, absorbent daw talaga pero hindi nya na sinubukan yung “freshness test” hahaha!

*Green tea capsules – Madaming benefits ang green tea, pero ito ang para sa mga taong ayaw ng lasa ng green tea, kulay weewee nga naman kung pagmamasdan, mainit pa.

*Flavored green tea – Parang C2 or One tea, target nito ang mga kabataan (gaya ko) maraming ibat-ibang flavor, may apple, peach, lemon, strawberry. May rumors na masama daw ito sa katawan, pero wala pa namang nangyayari sakin na masama. Pag nagkataon, ako ang magiging halimbawa kung totoo to. hehe!

*Green tea soap – Ok sana kung edible to, para dual purpose, pero ooopppsss! Wag sisisihin ang manufacturer pag bumula ang bibig… literally.

*Green tea facial wash – Hmmm… parang mga durog na dahon na ipinupunas mo sa makinis mong mukha. Dulot nito ang mala porselanang kutis.

Sa future eto ang mga inaasahan ko:

*Marlboro with green tea leaves – A healthy way to die!

*Chocolate na may green tea – Nakakatabang pagkain na may slimming benefits din. Pag nasobrahan ay merong imploding effects. Parang blackhole.

*Green tea spa – Spa na ang lahat ng offer ay tungkol sa green tea.

*Coke with green tea – Dahil masarap talaga ang bawal, lalagyan nila ng kaunting teaser.

*Green tea V – TV channel na ang feature, episode, documentary, spoof at bloopers ay tungkol sa green tea. Parang yung aquarium channel dati noong highschool ako, kaya lang para lang yun sa hindi makabili ng sariling aquarium pero may cable TV. Hindi ka na magpapakain, manunuod ka na lang. Wala pa ring imposible sa TV, naabutan ko minsan na patay na yung isang goldfish. hehehe!

*Emperador with green tea extract – Sinong may sabi na masama ang alak?

Ambrosia: San ka nanaman galing? wag mong sabihing overtime ka nanaman??!

Tiburcio: Ano ka ba honey? nag cleansing lang kami nina pareng Andoy. I’m ok. zzzzz…

Iba ang epekto ng green tea sakin, palagi akong umiihi (sa tamang lugar at hindi sa kama) nawawalan din ako ng ganang kumain, kaya madalas, green tea at crakers ang “combi” ko. nakakaraon naman ang araw at may nakikita naman akong magandang epekto sa katawan ko, ang hindi ko lang kaya eh yung pagbagsak ng sugar rush ko sa katawan. Ang pinaka obyus na side effect… itong mga pinagsususulat ko ngayon.

Sana magkaron na ng Marlboro na may green tea leaves, bibili ako ng isang kahon nito at tatawagin kong Marlboro Green kahit na ang Marlboro Green naman ay menthol.