Noong late 80’s, usong-uso ang family computer, madaming bata ang nahumaling sa paglalaro nito. Iba kasi ang saya at eksaytment na hatid nito, marami ring magkakapatid ang nag-aaway dahil nag-aagawan sa paglalaro. Masarap maging bata, kung bibigyan ako ng pagkakataon maging bata ulit eh palagay ko hindi na ako magdadalawang-isip pa. Isa ang pagkabata sa may pinaka maraming masayang alaala. Paglalaro ng Bankang papel sa kanal, maglaro ng chi-chu (di ko alam kung tama spelling ko), Taguan, Teks, Langit-Lupa, Saksak puso (brutal), habulan (pamparami ng peklat, sugat, at keloyd), turumpo, touching (medyo tunog bastos pero masaya to lalo na pag mat nakalagay na pampabigat ang pambato mo) atbp. Pero iba pa rin ang meron kang family computer, sikat ka. Madalas ang hiraman ng bala (cartridge), madalas din magkawalaan ng bala lalo na kung 100 in 1 ang bala mo. Mainit sa mata kumbaga.

Sa halagang 1,000 piso, may family computer ka na. Medyo may kamahalan na ito noong mga panahon na yon, pero ngayon, kulang pa ang 1,000 para sa isang matinong date kasama ang nililigawan mo o ang girlfriend mo. Malaking pera na ang 1,000 dati. Hehehe! at naaalala ko… piso lang ang pamasahe sa jeep.

Eto ang mga naaalala ko na games na nilalaro ko:

*Contra – kahalintulad ng Rambo pero meron kang ka-parner. Pag patay ka na, pwede kang mang-agaw ng buhay at ito ang madalas na pinag-aawayan ng magkalaro.

*Goonies – Hango sa isang pelikula noong 80’s, hindi ko ito natapos dahil lagi lang akong stuck sa stage 5.

*Pooyan – Mga wolf na umaakyat sa puno at huhulugan ka ng bato, o babatuhin ka ng kamatis para mamatay ka, kailangan mong tirahin ng pana ang mga lobo upang sila ay mahulog at mahulog patungo sa kanilang kamatayan.

*Pacman – all star favorite pero hindi ko ito masyado na-enjoy. Pero gusto ko ang teknik nya. Kain ng kain pero hindi tumataba.

*Rush and Attack – Parang contra pero sa halip na baril eh kutsilyo ang gamit mo. Isa sa pinakamatapang na laro. Susugod sa giyera kutsilyo lang? Yabang!

*Arkanoid – Parang ping pong pero kailangan mong basagin ang makukulay na parihaba upang makapunta sa kabilang stage. Hindi ko makuha yung logic, parang dexterity game din, more on hand-eye coordination.

*Mario – Ano ang silbi ng family computer kung wala nito? sa buong buhay ko, isang beses pa lang ako nakakita ng nakatapos ng mario 1, medyo mahirap.

*Adventure Island – Hango sa mario pero sa halip na plumber ay isa kang caveman (na may skateboard na nakukuha sa itlog).

*Baloon fight – one of the best games na nalaro ko, kailangan mo ng skill dito para hindi ka maputukan ng lobo ng kalaban. Simple lang pero hindi nakakasawa, tipong pag naiinip ka na sa game eh lumipad ka lang ng mababa dun sa may tubig at aliwin mo ang sarili mo dun sa lumalabas na malaking isda na nagtatangka sa buhay mo.

*Bomberman – ihanda mo ang papel at lapis para kahit mamatay ka eh maiitago mo ang password at hindi ka babalik sa stage 1.

*Ice Climber – nakakangalay pumindot ng A button para makatalon ka at makabasad ng mga bricks. Yung polar bear, makulit.

*Donkey Kong Jr. – All time classic.

*Elevator action – Masayang laruin, medyo mabagal nga lang yung gameplay kasi mabagal yung mga elevator.

*Galaga – Isa kang spaceship na walang magawa kaya binubulabog mo ang mga alien na mukhang insekto. In return, susugurin ka nila at sisiguraduhing hindi ka makakaligtas, ang tanging paraan para lumakas ang fire power mo ay ang magpa-capture at iligtas ang kasamahan para 2 na kyo na bumabaril.

*Galaxian – Kapatid siguro to ni Galaga, hindi kaya ay third cousin.

*The legend of Kage – Isa kang ninja, sinulot ng kalaban ang girlfriend mong geisha at ngayon ay puno ng poot ang iyong damdamin kaya gusto mong gumanti. Paikot-ikot lang ang istorya hanggang mamaga na ang mga daliri mo sa pagpindot ng controller.

*Robocop – Sa movie, astig si robocop, parang untouchable ng kahit anong nilalang, pero sa video game, nasasaktan siya pag nilundagan siya ng pusa sa alley. Weak si Robocop.

note: Up,Up,Down,Down,Left,Right,Left,Right,A,B,A,B,Select,Start. Kung gagawin ito sa isang laro, maari kang magkaron ng 30 lives sa contra, god mode sa life force at gradius atbp. Kailangan mo na lang bumili ng family computer…