Sobrang bilis ng panahon… parang kailan lang eh uso pa ang maglaro ng taguan at teks, magbisikleta papuntang kawalan at mapalo ng magulang dahil may bago nanamang sugat na natamo dahil sa sobrang likot na dulot ng sugar rush na hatid ng isang boteng coke. Maraming masasayang bagay na masarap gawin noong bata pa ako, manuod ng cartoons sa cable na naka-tap sa CaTV ng kapit bahay (at least ngayon may sarili na kaming linya at nanalo pa kmi sa raffle! hehehe!), maglaro ng G.I. joe at lego na hindi ko na alam kung saan napunta ngayon, magpalipad ng saranggola sa bakanteng lote na ilang dekada bago pa nagawang subdibisyon, manghuli at mangtorture ng mga kawawang tutubi, at magbabad sa paglalaro ng family computer na may cartridge na 999 in 1 na halos 10 games lang naman na namodify yung mga stage at level ng difficulty. Naaalala ko pa nga na pag napapagalitan ako palagi dahil sa kaadikan sa pagpindot ng malagkit na kontroler ng family computer, itinatago ng nanay ko yung adapter para walang makapaglaro… ang nakakatawa lang eh alam naman natin kung san nila tinatago yung adapter… siyempre sa closet nila! haha! gotcha!

Ang sarap maging bata, parang ang pinaka problema mo lang noon eh kung matatapos mo ba o magagawa yung assignment mo sa school bago ipalabas sa TV ang mga paborito mong palabas.

Ito ang mga palabas sa TV dati pumili ka na ng gusto mong palabas:

*Ghostbusters (ang totoong multo ay ang iyong nakaraan… creepy)

*Alf (sikat pa channel 9 dati)

*Shaider (Ang bida dito ay yung Panty ni annie)

*Ultraman (Malaki ang pamilya nya… ultraman cel, ultraman godfather, ultraman x, at marami pa… nakalimutan ko na mga pangalan nila.)

*Okey ka fairy ko (Siyempre dahil kay aiza kaya ka nanonood!)

*Eat Bulaga! (hanggang ngayon naman ata eh! crush ko pa si aiza noon!)

*Doogie Howser M.D. (Pinakabatang Doktor)

*Cedie ang munting prinsipe (Bading cya…)

*Sarah ang munting prinsesa (masokistang prinsesa…)

*Von Trapp singers (Oh likikiya! Oh likuku!)

*Agila (Val sotto pa bida dyan!)

*Ana Luna (pinapanood ng mga bata na wala nang pasok sa hapon)

*Mara Clara (diyan sumikat ng todo si Juday)

*Teysi ng tahanan (panggising sa umaga)

*Lunch break (kalaban ng eat bulaga dati)

*Voltes V (tenet ten ten nen tenen!)

*Bioman (R.I.P. pink 5, hello cynthia luster hehe)

*Sesame street (lahat naman siguro dumaan dito)

*Batibot (hanggang ngayon may LSS pa rin ako ng “tinapang bangus” “tayoy magtanim” at “kapit bahay nyo”)

*3 o’clock prayer (senyales na malapit nang ihanda ang meryenda, karaniwan dito eh champorado, hotcake, maruya, at bananaQ)

*That’s Entertainment ( hindi ko naenjoy to kahit kelan, bata pa kasi ako noon at walang alam kundi maglaro… tsk tsk… mga tambalang romnick ay sheryl, lotlot at monching… geez…)

*Eye to Eye (Hanapan ng mga nawawalang bata at matanda)

*Kapwa ko mahal ko (ang malaki ang sweldo d2 e yung babae sa bilog sa ibaba ng screen na mahilig mag sign language)

Iba ang impact ng telebisyon sa mga bata… ang maaalala naman ng mga bata sa darating na panahon ay Wowowee, Mulawin, Naruto, Kokey, at ang walang humpay na patutsadahan ng mga Kapuso at kapamilya.